Problems With MCGI Doctrine And History


Eliseo F. Soriano

MCGI, or Members Of The Church Of God International was founded as a split sect by Eliseo Fernando Soriano. the church uses the Bible as the only "final authority" and this church has some problems with their doctrine which doesn't seem to in-line with the Scriptures and this was caused by a leader who don't have any authority and from private interpretation. MCGI badly twist the Scriptures and takes out the context of every single verses that they use as their proof-textes. the following problems is described as follows :


1. AUTHORITY CAME FROM NOWHERE


someone asked concerning the signs of true religion and preacher, Eli soriano answered and quoting Luke 21:13-15


"sabi niya, [13] ito ay magiging patotoo sa inyo, [14] pagtibayin nga ninyo ang inyong mga puso at huwag munang isipin kung ano ang isasagot. [15] Sapagka't bibigyan ko kayo ng isang bibig at karunungan, na hindi mangyayaring masalangsang o matutulan man ng lahat ninyong mga kaalit.; maghanap ka ng mangangaral, pag tinanong mo hindi nagiisip ng sagot. may sagot agad, at ang sagot, galing sa Dios. karunungan ng Dios na nababasa sa biblia"


First of all, ang mga sagot sa mga tanong ay kailangan na napagiisipan. hindi tayo ginawa ng Dios para hindi mag-isip. and second, Sola Scriptura is unreasonable and is not practiced by the Early Church. the Ang karunungan ng Dios ay hindi lamang matatagpuan sa iisang aklat lamang dahil ang karunungan ng Dios ay mas malawak pa sa langit at sa kalawakan, dahil siya ay Omniscient (Job 28:4; 37:16; Awit 139:4; 147:5; 1 Sam. 2:3; Is. 46:9; 55:9; Mt. 10:30; Heb. 4:13; 1 Jn. 3:19-20). hindi pinagdadamot ng Dios ang kanyang karunungan kaya niya ito inihahayag sa kanyang mga tagapaglingkod na mga Propeta (Ex. 4:15-16; Amos 3:7). ang mga bagay na nalalaman ng Dios at patungkol sa Dios ay malalaman lamang sa pamamagitan ng divine revelation o paghahayag (1 Cor. 2:19-16). sinabi ng Tagapagligtas na ang tao ay hindi sa tinapay lamang mabubuhay kundi sa bawat salitang lumalabas sa bibig ng Dios (Mt. 4:4; Deut. 8:3) at hindi lamang nalilimita sa iisang aklat gaya ng Biblia. we should also note na ang Biblia ay naisulat sa pamamagitan ng divine revelation at ng gabay ng Banal na Espiritu (2 Pet. 1:20-21; 2 Tim. 3:16). 

Ang konteksto ng Lucas 21:13-15 ay patungkol sa pagbanggit ng Tagapagligtas patungkol sa kanyang pangako sa Kaniyang mga Apostol; na Kanyang ipapadala ang Banal na Espiritu sa kanila at sa lahat ng mga nananampalataya na Siyang magtuturo sa kanila ng lahat ng mga bagay and will lead them to all truth (Jn. 14:17-26; 16:30). 

Concerning how to recognize a preacher of God; nagprovide ang Tagapagligtas at ang mga Apostol ng mga qualifications para maging isang authrorized preacher ng Dios. ang isang mangangaral ng Dios ay dapat hinirang mismo ng Dios at hindi ng kanilang mga sarili; ang autoridad ay binibigay at tinatanggap at hindi kinukuha ng kanilang mga sarili (Heb. 5:4; Lu. 15:16; 9:2). Ang isang tao ay hindi makakapagngaral maliban kung sila ay ipinadala ng Dios (Ro. 10:15). Acting in the name of God without being granted is invalid (Mt. 7:21-23). Ang Pagkasaserdote, which is ang kapangyarihan ng Dios, must be bestowed to them through laying on of hands (Gw. 6:6; 1 Tim. 4:14).and also, sinabi ng Tagapagligtas a preacher of God is known by their fruits (Mt. 7:17-21). a preacher must bear fruits. But the question remains, who sent Soriano? no one. who guides Soriano? no one. who laid hands on Soriano? no one. Eli Soriano is not an authorized preacher. 


2. QUESTIONING THE OMNISCIENCE OF GOD


Soriano teaches that God is not omniscient or all knowing. nirarason niya na may mga ilang bagay na hindi nalalaman ang Dios nang dahil sa free agency. this teaching is false. Soriano uses Jeremiah 7:30-31 as his proof text. it says......


" For the children of Judah have done evil in my sight, saith the Lord: they have set their abominations in the house which is called by my name, to pollute it. And they have built the high places of Tophet, which is in the valley of the son of Hinnom, to burn their sons and their daughters in the fire; which I commanded them not, neither came it into my heart." (Jer. 7:30-31) KJV


sinasabi dito na ang mga Judio ay nagtayo ng mga shrines sa Topeth, ang tapunan ng mga basura sa lambak ng Ben-Hinnom, at kanilang sinunog ang kanilang mga anak doon. Their deeds are truly evil.


sinabi ng isang miyembro ni Soriano na...


" Mali pala ang conclusion m eh. Wala naman pala sinabi ng ganun. Huwag mo palitawin na may ganun siyang claim. Pag sinabi bang “Hindi Pumasok sa aking pag-iisip” alam Niya ba yun o hindi?


we should dive in into it's context. sinasabi ni Soriano na ang ” It did not come into my mind” ay nangangahulugang ”i don't know" na kung saan ay mali. Natakot siguro si Soriano na tingnan ang kabuuan ng context ng Jeremias 7:30-31. bago muna tayo mag conclude, dapat alamin muna natin ang kabuuan ng kuwento. first, mayroon yung mga taong ginamit ang kanilang mga anak para maging burnt sacrifices. pangalawa, ang sinabi ng Dios na "which i commanded them not, neither came it into my heart." Hindi ninanais ng Dios ang kasamaan since ang Dios ay all Holy (Awit 22:3; 71:22; Is. 6:3;43:15; 57:15; Hab. 1:13; 1 Ped. 1:16).hindi niya makakayang gawin kung ano ang mali ni tuksuhin man ang tao na gumawa ng mali (Sant. 1:13). kaya nga sinabi niya na "which I commanded them not, neither came it into my heart", hence, bakit niya pa ba ito iuutos? what God denies it as He commanded no evil, not that he does not know what evil they wanted to do. napakamali ng iterpretasyon ni Eli. dahil sinasabi ng mga Banal na Kasulatan na alam ng Dios ang bawat consequences ng mga choices natin habang ine-exercise natin ang ating free agency. nakikita niya ang hinaharap (Is. 46:6-10; Jer. 29:11). sabi ng isang mcgi member na.....


" Totoong may hindi alam ang DIOS isa dyan yung pagpili mo ng Mabuti o Masama " - Matthew Marte Gulle


Unang-una, ang Dios ay hindi gaya ng isang manonood sa harap ng screen na hinihintay ang susunod na episode. "mamamatay ba yung bida?" , " mahuhli ba yung kontrabida?" , pipiliin ba niya ang mabuti o masama? opposite ito sa sinasabi ng Biblia. alam niya kung anong mangyayari sayo kung gagawin mo ang isang bagay na ito o hindi. halimbawa, kung hahawakan mo ang apoy, masusunog ka diba? kung hindi, ligtas ka mula sa panganib, hindi ba? lahat ng choices natin ay may consequences (Lu. 23:40-41). alam niya kung anong mangyayari sa atin sa bawat choices na gagawin natin. Madaming mga pruweba sa biblia na nagsasabing alam ng Dios ang lahat ng mga bagay. sinabi ni Juan na "ang Dios ay lalong dakila kay sa ating puso, at nalalaman niya ang lahat ng mga bagay." (1 Jn. 3:20). sinabi din ni Haring David na nalalaman ng Dios ang kanyang mga pagiisip at ang kanyang landas, kaya nalalaman ng Dios ang hinaharap ni David (Awit 139:1-6).

Mayroon ding mga halimbawa sa mga banal na kasulatan na nagpapakita na nalalaman ng Panginoong Dios ang ating mga gagawin bago palang natin gawin. gaya ng kay Simon Pedro, nalalaman ni Jesus na siya ay ikakaila ni Pedro kaya siya ay kanyang binabalaan at pinayuhn na palakasin ang kanyang pananampalataya at nalalaman din ni Jesus na siya ay maico-covert pabalik para patibayin ang kaniyang mga kasamahan (Lu. 22:31-34), at in connection dito, sa pamamagitan ng kanyang expirience, sinabi ni Pedro na...


" Sinabi niya sa kaniya sa ikatlo, Simon, anak ni Juan, Iniibig mo baga ako? Nalumbay si Pedro sapagka't sa kaniya'y sinabing makaitlo, Iniibig mo baga ako? At sinabi niya sa kaniya, Panginoon, NALALAMAN MO ANG LAHAT NG MGA BAGAY; nalalaman mo na kita'y iniibig. Sinabi sa kaniya ni Jesus, Pakanin mo ang aking mga tupa." (Jn. 21:17)


Sa mga sumusunod na mga verses, pinakita ng Tagapagligtas, positively, na siya ay Omniscient noong kaniyang sinabi kay Pedro kung papaano siya mamamatay.


" Katotohanan, katotohanang sinasabi ko sa iyo, Nang ikaw ay bata pa, ikaw ay nagbibihis, at ikaw ay lumalakad kung saan mo ibig; nguni't pagtanda mo'y iuunat mo ang iyong mga kamay, at bibigkisan ka ng iba, at dadalhin ka kung saan hindi mo ibig. Ito nga'y sinalita niya, na ipinaalam kung sa anong kamatayan ang iluluwalhati niya sa Dios. At pagkasalita niya nito, ay sinabi niya sa kaniya, Sumunod ka sa akin." (Jn. 21:18-19)


Makikita natin dito na kinumpirma ni Jesus ang sinabi ni Pedro na kanyang nalalaman ang lahat ng mga bagay. at marami pang mga talata sa mga banal na kasulatan na nagpapatunay na nalalaman ng Dios ang lahat ng mga bagay (tingnan ang Job 28:4; 37:16; Awit 139:4; 147:5; 1 Sam. 2:3; Is. 46:9; 55:9; Mt. 10:30; Heb. 4:13; 1 Jn. 3:19-20).


3. QUESTIONING GOD'S OMNIPRESENCE 

Eli Soriano opposes the belief that God is omnipresent ngunit sinusuportahan at malinaw na itinuturo ng mga Banal na Kasulatan na ang Panginoon ay puwedeng mapasa-anong lugar sa pamamagitan ng kanyang Espiritu. Gaya ng sinabi ni Jesucristo sa babaeng Samarita na ang Dios ay hindi lamang masasamba sa mga piling lugar lamang gaya ng Templo sa Jerusalem at ang Bundok ng Gezirim; kundi siya ay maaring masamba at mapanglingkuran kahit saan at sa kahit anong oras dahil Siya ay nasa bawat lupalop ng kalawakan sa pamamagitan ng kanyang Espiritu (Jn. 4:20-24; cf. Fil. 3:3)

Sinabi ng Panginoon kay Jeremias :


“Ako ba'y Diyos lamang sa malapit at hindi sa malayo? sabi ng PANGINOON. Makapagtatago ba ang isang tao sa mga lihim na dako upang hindi ko siya makita? sabi ng PANGINOON. Hindi ba pinupuno ko ang langit at ang lupa? sabi ng PANGINOON." (Jer. 23:23-24) Ang Biblia 2001


At ayon sa isang mang-aawit :


"Saan ako pupunta mula sa iyong Espiritu? O saan ako tatakas mula sa harapan mo? Kung ako'y umakyat sa langit, ikaw ay naroon! Kung gawin ko ang aking higaan sa Sheol, ikaw ay naroon!" (Awit 139:7-8) Ang Biblia 2001

"Ang PANGINOON ay higit na mataas sa lahat ng mga bansa, at ang kanyang kaluwalhatian sa itaas ng kalangitan. Sino ang gaya ng PANGINOON nating Diyos, na nakaupo sa itaas," (Awit 113:4-5) Ang Biblia 2001


 At sa iba pang mga lupalop sa Biblia ang nagpapatotoo sa atin patungkol sa omnipresence ng Dios (tingnan ang Job 34:29; Awit 32:8; 139:3; Is. 66:1; Gw. 17:27; Col. 1:17).


4. A GOD WITH INCOMPLETE BODY PARTS

Sinasabi ni Eli Soriano na ang Dios daw ay may pwet ngunit walang tuhod. Isa sa kaniyang mga katuwiran ay ang Dios daw kasi ay nakaupo sa kanyang trono at dahil daw na ang tao ay kawangis ng Dios. Agree naman tayo dito ngunit ang problema ay sa sinabi niya na walang tuhod ang Dios. Isa sa mga rason niya ay dahil wala daw niluluhuran ang Dios. Kumukontra ito sa kanyang mga sinabi. kung may pwet ang Dios dahil may pwet ang tao, bakit may tuhod ang tao pero walang tuhod ang Dios? obviously, ang tao ay may tuhod at dapat nating tandaan na ginawa ng Dios ang tao ayon sa kanyang larawan at wangis (Gen. 1:16-27; 5:1; 9:6; Ef. 4:24; Sant. 3:9). ibig sabihin, ang Dios at ang tao ay may magkaparehong anyo. Na nakakaalam ng Tama at Mali (Gen. 3:22) at sa pisikal, na mayroon siyang mata,ilong,bunganga, taynga,dibdib,atbp. kasama na ang tuhod. at maging si Jesucristo ay may tuhod.


"Datapuwa't nang makita ni Simon Pedro, ay nagpatirapa SA MGA TUHOD NI JESUS na nagsasabi, Lumayo ka sa akin; sapagka't ako'y taong makasalanan, Oh Panginoon." (Lu. 5:8)


paano nasabi ng mcgi na walang tuhod ang Dios ngunit bakit may tuhod so Cristo? Si Jesucristo ang larawan ng Dios (Jn. 12:45; 2 Cor. 4:4; Col. 1:15; Heb. 1:3), na kung anong nakakikita kay Cristo ay makikita rin sa Ama (Jn. 14:9). He perfectly represents Heavenly Father; so kung may tuhod si Jesucristo, may tuhod din ang Ama.


5. ISAIAH 24:15 ; CLAIMS TO BE ITS FULFILLMENT


"Wherefore glorify ye the LORD in the fires, even the name of the LORD God of Israel in the isles of the sea. "


The isles of the sea in the east in this case is no other than the Philippines wherein the true church of God will be be raised as he claims. the verse doesn't mention his claims and it is simply says his name should be praised but doesn't mention revival church of God. Eli Soriano has been twisting this verse. Mr. Soriano has been taking the verse out from its context by claiming that his church under the MCGI has fulfilled it by doing thanksgiving praises in these days.


Adam Clarke commented :


In the isles of the sea "In the distant coasts of the sea" - For בארים beurim, in the valleys, I suppose we ought to read באיים beiyim, in the isles, which is in a great degree justified by the repetition of the word in the next member of the sentence, with the addition of הים haiyam, the sea, to vary the phrase, exactly in the manner of the prophet. איים iyim is a word chiefly applied to any distant countries, especially those lying on the Mediterranean Sea. Others conjecture ביארים biorim, בהרים beharim, באמים beummim, בעמים beammim, בחורים bechorim, באורים beurim, a באר bar, illustrate - Le Clerc. Twenty-three MSS. of Kennicott's, many of De Rossi's, and some of my own, read באורים beorim, in the valleys. The Septuagint do not acknowledge the reading of the text, expressing here only the word איים iyim, εν ταις νησοις, in the islands, and that not repeated. But MSS. Pachom. and 1. D. 2 supply in this place the defect in the other copies of the Septuagint thus,


Δια τουτο ἡ δοξα Κυριου εσται εν ταις νησοις της θαλασσης· εν ταις νησοις το ονομα του Κυριου Θεου Ισραηλ ενδοξον εσται·

"Therefore the glory of the Lord shall be in the isles of the sea: in the islands shall the name of the Lord God of Israel be glorified."


Kimchi says, that by באורים beurim, in the valleys is meant the cities, because they were generally built in valleys. The Vulgate has in doctrinis, and so my old MS., in techingis. Coverdale translates, Praise the name of the Lord God of Israel in the valleys and in the floodis. It should not be revered in the fires; none of the ancient Versions understood it thus. According to which the Septuagint had in their Hebrew copy באיים beiyim, repeated afterwards, not בארים beurim.


6. ISAIAH 34:16 AND SOLA SCRIPTURA


"Inyong saliksikin at basahin ang aklat ng PANGINOON: Kahit isa sa mga ito ay hindi magkukulang; walang mangangailangan ng kanyang kasama. Sapagkat iniutos ng bibig ng PANGINOON, at tinipon sila ng kanyang Espiritu." (Is. 34:16) Ang Biblia 2001


Eli Soriano badly took out the context of the verse. ang panguanawa ni Soriano sa talatang ito ay na ang "aklat ng Panginoon" ay ang tinutukoy dito na "hindi mangangailangan ng kanyang kasama". he concluded na hindi na daw mangangailangan ng kasama ang Biblia, na kagaya ng diksyonaryo, world history, atbp. ngunit mali ang claim niya na ito at wala sa context ng talata ang doktrina na sola scriptura. this time, babasahin natin ang talata sa kabuuan ng kontektsto nito. 

 

"Kanilang tatawagin iyon na Walang Kaharian Doon, at lahat niyang mga pinuno ay mawawalang kabuluhan. At mga tinik ay tutubo sa kanyang mga palasyo, mga dawag at damo sa mga muog niyon. Iyon ay magiging tahanan ng mga asong-gubat, tirahan ng mga avestruz. At ang maiilap na hayop ay makikipagsalubong sa mga asong-gubat, at ang lalaking kambing ay sisigaw sa kanyang kasama; ang malaking kuwago ay maninirahan din doon, at makakatagpo siya ng dakong pahingahan. Doo'y magpupugad at mangingitlog ang ahas, at magpipisa ng itlog at titipunin sa kanyang lilim; doon matitipon ang mga lawin, bawat isa'y kasama ng kanyang kauri. Inyong saliksikin at basahin ang aklat ng PANGINOON: Kahit isa sa mga ito ay hindi magkukulang; walang mangangailangan ng kanyang kasama. Sapagkat iniutos ng bibig ng PANGINOON, at tinipon sila ng kanyang Espiritu. At siya'y nagpalabunutan para sa kanila, at ito'y binahagi ng kanyang kamay sa kanila sa pamamagitan ng pising panukat; ito'y kanilang aariin magpakailanman, mula sa mga sali't salinlahi ay maninirahan sila roon." (Is. 34:12-17) Ang Biblia 2001


Kung ating mapapansin, ang sinasabi na "hindi mangangailangan ng kasama" o "none shall want her mate" ay tumutukoy sa pairing ng mga nilalang na natukoy sa chapter at ang pairing na ito ay mababasa sa Aklat ng Panginoon (v. 14-16) at hindi ang "Aklat ng Panginoon" ang tinutukoy na "hindi mangangailangan ng kasama." It's the creatures mentioned. Therefore, we can conclude that the context of this verse has nothing to do with the false doctrine of Sola Scriptura (Bible alone).


Ayon sa commentary ni Albert Barnes sa konteksto ng Isaias 34 :


Seek ye out - Lock carefully at the prediction, and its fulfillment. This seems to be addressed to the inhabitants of that land, or to any who might doubt, or be disposed to examine. They were invited to compare the prediction with the fulfillment, and see how literally all would be fulfilled - an examination which may be made now, and the prediction will be seen to have been accomplished with most surprising particularity and accuracy.

The book of the Lord - The book of Yahweh, which he has caused to be written, referring, perhaps, especially to what Isaiah has here recorded; including also what had been uttered by the other prophets in regard to Edom. The main reference is, however, doubtless, to what Isaiah has written; and the invitation is to compare his predictions with the certain and remarkable evidence of the fulfillment. 'The prophet evidently contemplated the insertion of his prophecy among the sacred books of the Jews, from which those that followed him might judge of the correctness of the prophecy' (Noyes). That a collection of the various prophetic books was made, constituting one book or volume, and regarded as the work of inspiration, is well known, and is referred to during the captivity in Babylon by Daniel Isa 9:2. The direction to search that book accords with the command of the Saviour John 5:39, and the direction of Nicodemus John 7:32, to search the Scriptures.

No one of these shall fail - Not one of these predictions, or these things which have been spoken.

None shall want her mate - That is, none of the things which I have spoken shall want a fulfillment as its companion. The language is here evidently taken from the pairing of animals, and denotes that all that is spoken shall be entirely fulfilled. Some have understood tilts as referring to the wild animals of which he had spoken, and as meaning that in desolate Idumea they should be appropriately paired, and should breed and increase in abundance. But the more natural interpretation is to refer it to the predictions of the prophet, as meaning that no one thing which he had uttered should want a complete fulfillment.

For my mouth - The word 'my' is not in the Hebrew. The Hebrew phrase is הוא כי־פי kı̂y-pı̂y hû', 'For the mouth, he hath commanded.' The word הוא hû' stands for "He," that is, Yahweh, and the phrase means the same as his mouth, that is, the mouth of God. The Septuagint renders it, 'For the Lord hath commanded them.' Lowth renders it, 'For the mouth of Jehovah,' changing הוא hû' into יהוה yehovâh in accordance with five manuscripts and the translation of the Septuagint.

And his spirit - The Spirit of God; that is, Yahweh himself.

Hath gathered them - Will collect, or assemble; that is, the wild beasts spoken of in the previous verses that shall occupy desolate Idumea. It shall be the agency of God that shall bring them up upon the land to occupy it forever. - Barnes Notes On The Bible


7. THE LUSTFULL SAVIOR OF THE MCGI

Sinabi ni Eli Soriano at ng kanyang mga members na naging masama si Jesucristo at nagkahalay noong sinubukan ni Maria na hawakan siya sa kanyang Ressurection. but no, that's completely false. to say na may halay si Jesucristo is a mockery to his perfection and His nature.Hindi ibig sabihin ng nagkatawang tao si Jesucristo eh makamundong tao na Cristo.hindi gaya ng mga ordinaryong tao, hindi nagkakasala ang Tagapagligtas. 

Ang Incarnation ay hindi pagtatake ng sinful nature ng tao pero ito ay ang pagtake ng physical body at mamuhay kasama ng mga mortal (Jn. 1:14; Phil. 2:5-11; Heb. 2:7-9). Si Jesucristo ay ang Dios na nasa isang mortal na katawan (Jn. 1:1;14),bilang Dios sa nature ay hindi siya natutukso (Ex. 17:2-7; Deut. 6:16; Mt. 4:1-11; Lu. 4:1-13; 1 Cor. 10:9; Sant. 1:13). Ang halay ay worldly (Gal. 5:19-26; 1 Jn. 2:16), at ang Savior ay hindi worldly (Jn. 8:23). Itinuro siya sa atin mismo na iwasan natin ang kahalayan (Mt. 5:27-28). Nanatiling walang kasalanan ang Tagapagligtas at siya ang tanging sakdal na taong nabuhay sa ibabaw ng daigdig (Mt. 3:12-17; Lu. 4:34; Gw. 4:27; 2 Cor. 5:21; Heb. 4:14-15; 5:8-9; 7:26,9:14; 1 Ped. 2:21-22; 1 Jn. 2:1; 3:5). hindi tayo malilgtas kung ang Tagapagligtas mismo ay may kasalanan.

"Nalalaman ninyo na siya'y nahayag upang mag-alis ng mga kasalanan; at sa kanya'y walang kasalanan." (1 Jn. 3:5)


8. AND MANY MORE STRANGE AND DIVERSE DOCTRINES

Eli Soriano have many more strange and diverse doctrines that contradict the scriptures. like what he said while debating with Dr. Grady, Soriano said that the flood at the time of Noah was a local flood and not a global flood; while the bible tells us that the whole earth was covered with water; which means that it was a global flood (see. Psa. 104:5-9; 2 Pet. 3:3-7). and in their himnario, they forbid marriage. the hymnal reads “ Oh kabataan, H'wag na tayong mangag-asawa, Malapit ang kawakasan, Nang mangaligtas sa parusa” (MCGI Himnario 1993 pg. 72); the Apostle Paul warns us that false teachers will come and preach lies and they will forbid marriage (see. 1 Tim. 4:3). he also teaches that the Prophet Enoch died, but the bible says that he was translated so he will not see death (Gen. 5:23-24; Heb. 11:5). he also teaches that Satan was not yet casted here on earth, but the bible says the opposite (Rev. 12:9); and there are many more weird doctrines that were taught by Eliseo Soriano.


Brothers and Sisters, the Savior warned us to be aware from false prophets and teachers (Mt. 7:15-16), and we should not be carried by diverse and strange doctrines (Heb. 13:9). one example is Eliseo Soriano. He is not from God for no one sent him,and no one laid hands on hilton confer the priesthood. And no one guides him.a preacher must be qualify these qualifications (Heb. 5:4; Jn. 14:26; 15:16; Acts 6:6; 1 Tim. 4:14). Take care brothers and sisters. Heavenly Father loves you!


-Bro. Nathan

Popular Posts